2021 Nên chọn Macbook Pro hay Macbook Air

5
(1)

MacBook Air và MacBook Pro của Apple có thiết kế ấn tượng, mang tính biểu tượng giống nhau, nhưng cái nào mang lại sự cân bằng giữa sức mạnh và giá trị cho những gì bạn làm? Kiểm tra so sánh MacBook của chúng tôi và xem chúng xếp hạng như thế nào trong thử nghiệm của chúng tôi.

Macbook Pro có sức mạnh hiệu năng, có nhiều kích thước màn hình và MacBook Air mỏng nhẹ, tiện lợi cho di chuyển. Cả hai đều là những chiếc laptop Mac xuất sắc. Với các thông số kỹ thuật và kiểu dáng bên ngoài tương tự nhau trên cả Air và Pro, việc quyết định cái nào phù hợp nhất với bạn phần lớn phụ thuộc vào kích thước màn hình bạn cần và công suất xử lý mà các tác vụ máy tính thông thường của bạn yêu cầu.

MacBook Pro 13 inch và MacBook Air hiện đã có sẵn bộ xử lý M1 của Apple , hứa hẹn mang lại hiệu suất nhanh chóng nhưng có thể không phải là lựa chọn phù hợp cho tất cả mọi người. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn các lựa chọn về bộ xử lý cũng như tất cả các tùy chọn CPU, RAM, SSD và các thành phần khác nhau mà Apple cung cấp trên các laptop MacBook mới nhất của mình.

MacBook Air: Lựa chọn di động hơn

Laptop nhỏ nhất của Apple là MacBook Air. Đó là một chiếc máy mỏng, kiểu dáng đẹp, có kích thước 0,63 inch ở điểm dày nhất và chỉ nặng 1,2kg. MacBook Air cũng là laptop rẻ nhất của Apple, bắt đầu từ 899 đô la cho sinh viên và giáo viên hoặc 999 đô la cho người dùng phổ thông. Bạn nhận được mức giá rẻ nhất và di động nhất trong hệ sinh thái macOS rõ ràng có sức hấp dẫn rất lớn.

Tuy nhiên, giá thấp không có nghĩa là màn hình của MacBook Air có chất lượng thấp. Mặc dù thực tế không phải là màn hình 13 inch có độ phân giải cao nhất mà bạn có thể mua, nhưng tấm nền LED gây ấn tượng với độ sáng và độ nét của nó. Độ phân giải gốc là 2,560 x 1,600 pixel. Màn hình sử dụng công nghệ IPS, có nghĩa là hình ảnh đáng chú ý mà bạn nhìn thấy khi ngồi trước màn hình không bị suy giảm nhiều nếu bạn bật nó để cho đồng nghiệp xem bạn đang làm việc gì. Tính năng True Tone của nó tự động điều chỉnh nhiệt độ màu để phù hợp với điều kiện ánh sáng xung quanh và hỗ trợ gam màu P3 có nghĩa là màu sắc rực rỡ và khả năng thực hiện hiệu chỉnh màu cơ bản cho ảnh và video.

Nen Chon Macbook Pro Hay Macbook Air 2021

Phiên bản hiện tại của MacBook Air có bàn phím Magic giống như bạn sẽ thấy trên MacBook Pro. Nó mang lại trải nghiệm gõ phím thoải mái hơn nhiều so với các thiết kế bàn phím MacBook Air và MacBook Pro trước đây (gọi là phím cánh bướm), vốn bị ảnh hưởng bởi các phím bấm quá nông.

Để phù hợp với mọi thứ trong thân máy mỏng, Apple đã hy sinh một số điều về khả năng kết nối và sức mạnh của MacBook Air. Yếu tố hạn chế nhất là cặp cổng USB Type-C, xử lý khá nhiều kết nối ngoài đầu ra âm thanh, từ sạc pin đến kết nối màn hình ngoài hoặc ổ cứng. Bạn cũng có thể cần mua một cổng mở rộng của bên thứ ba với các cổng bổ sung nếu bạn chọn MacBook Air.

Bên trong, có một tùy chọn bộ xử lý duy nhất: chip Apple M1. Nó có tối đa 16 lõi xử lý, nhưng đừng nghĩ về những lõi này giống như thông số kỹ thuật của bộ xử lý Intel. Bốn trong số các lõi là lõi máy tính dành riêng cho các phép tính phức tạp đòi hỏi nhiều sức mạnh xử lý. Bốn cái nữa được dành riêng cho các tác vụ nhẹ hơn, không đòi hỏi nhiều năng lượng, để đảm bảo rằng chip không tiêu thụ nhiều năng lượng hơn mức cần thiết. Các nhiệm vụ được chuyển sang bộ lõi thích hợp một cách nhanh chóng.

Cuối cùng, có tới tám lõi bổ sung của chip M1 được dành riêng cho xử lý đồ họa, tương tự như cách đồ họa tích hợp Iris của Intel hoạt động. MacBook Air $999 có bảy lõi đồ họa, trong khi tùy chọn $1,249 đi kèm với tám lõi đồ họa. Một trong hai yếu tố này là đủ cho các trò chơi thông thường và cả hai tùy chọn đồ họa đều có khả năng cung cấp năng lượng cho màn hình ngoài ở 60Hz và độ phân giải lên đến 6K. Nhìn chung, hiệu suất của M1 là tuyệt vời, nhưng nó thay đổi tùy thuộc vào ứng dụng bạn đang chạy.

Tùy chọn cơ bản MacBook Air đi kèm với bộ nhớ 8GB và 256GB dung lượng lưu trữ thể rắn (SSD), trong khi với tùy chọn $1,249 bạn có 16GB Ram và 512GB SSD. Mặc dù giới hạn bộ nhớ là 16GB, nhưng bạn có thể trả thêm tiền để tăng không gian lưu trữ lên đến 2TB.

Nen Chon Macbook Pro Hay Macbook Air 2021 1

MacBook Air là một người bạn đồng hành lý tưởng khi có kiểu dáng đẹp và có hệ sinh thái của Apple. Đó là laptop Mac mà chúng tôi khuyên dùng cho hầu hết mọi người. Nhưng vì bạn sẽ chi ít nhất 999 đô la cho nó, bạn sẽ muốn đảm bảo xem xét các thiết bị di động khác, lớn hơn của Apple cung cấp nhiều kết nối hơn và — trong một số trường hợp là nhiều sức mạnh tính toán hơn.

Xem thêm: Macbook cũ

MacBook Air so với MacBook Pro

Sự thay thế gần nhất của Apple cho MacBook Air là MacBook Pro 13 inch, có trọng lượng nặng 1,3kg. Đổi lại với mức giá khởi điểm cao hơn một chút (1.299 đô la) và trọng lượng lớn hơn một chút, MacBook Pro cung cấp sự lựa chọn của bộ vi xử lý Apple M1 hoặc Intel Core. Hầu hết người mua MacBook Pro có thể sẽ tốt hơn với M1, nhưng một số có thể quan tâm đến các tùy chọn Intel Core i5 hoặc Core i7. Không phải tất cả phần mềm Mac đều chạy tốt trên chip M1, vì vậy MacBook Pro chip Intel có thể là một lựa chọn tốt hơn nếu bạn cần chạy các ứng dụng chưa được cập nhật cho đến nay. ( Ví dụ: một số phần của Creative Suite chính của Adobe chạy nguyên bản trên M1; những phần khác chạy trong mô phỏng Rosetta 2.)

Nen Chon Macbook Pro Hay Macbook Air 2021 3

MacBook Pro 13 inch với bộ xử lý M1 chỉ có hai cổng USB Type-C, trong khi phiên bản Intel 1.799 USD nâng cấp có bốn cổng. Các cổng bổ sung có thể hữu ích nếu bạn cần kết nối với nhiều thiết bị ngoại vi và màn hình bên ngoài. Bạn sẽ vẫn cần các thiết bị hub chuyển đổi, vì tất cả các cổng đều sử dụng cùng một đầu nối USB-C, nhưng với bốn trong số chúng, bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều thứ.

Cả hai phiên bản Intel và M1 của MacBook Pro 13 inch đều đi kèm với quạt tản nhiệt, đây là thứ mà MacBook Air không có. Thay vào đó, MacBook Air sử dụng làm mát thụ động, hoạt động tốt cho các tác vụ cơ bản như duyệt web, nhưng có thể cản trở hiệu suất của các tác vụ chuyên sâu hơn như render video. Các tùy chọn bộ nhớ và lưu trữ của MacBook Pro 13 inch cũng giống như của MacBook Air.

TouchBar

Có một khía cạnh độc đáo đối với các mẫu MacBook Pro mà bạn phải xem xét nếu phần “Pro” của tên áp dụng cho bạn: TouchBar. Đây là một màn hình OLED dài, mỏng, hỗ trợ cảm ứng, được gắn phía trước bàn phím của MacBook Pro. TouchBar là duy nhất của Apple và có tính chuyên biệt cao. Đó là câu trả lời của Apple cho các cử chỉ chạm trong Windows 10 và nó hữu ích nhất trong các ứng dụng chuyên nghiệp như Adobe Creative Suite và Final Cut Pro X của Apple , cho phép bạn sử dụng TouchBar để xem qua dòng thời gian video, chuyển đổi lựa chọn công cụ, v.v. . Touchbar không có trên MacBook Air.

Nen Chon Macbook Pro Hay Macbook Air 2021 4

Tuy nhiên, Touch Bar không thể thay thế cho màn hình cảm ứng mà bạn sẽ tìm thấy trên nhiều thiết bị siêu di động của Windows. Bạn không thể sử dụng nó để tương tác với các phần tử màn hình cơ bản như các nút menu trên các trang web, cũng như không thể sử dụng nó để vẽ trên màn hình. Một chiếc iPad hoặc Laptop Windows là lựa chọn tốt nhất của bạn cho những công việc này. May mắn thay, bàn di chuột trên tất cả các laptop của Apple đều rất tuyệt vời, với bề mặt Trackpad “siêu to khổng lồ” và phản hồi “xúc giác” ảo thay vì cơ chế nhấp chuột vật lý.

Nếu bạn là một chuyên gia đa phương tiện có thể được hưởng lợi từ TouchBar của MacBook Pro, bạn sẽ cần cân nhắc xem mình muốn sử dụng MacBook Pro 13 inch hay 16 inch. Các yếu tố cần xem xét ở đây không chỉ là ba inch màn hình phụ, giúp đẩy trọng lượng của chiếc 16 inch lên trên 1,8kg. Bạn cũng cần quyết định xem mình có cần thêm sức mạnh mà GPU rời và CPU Intel Core i9 tùy chọn có thể cung cấp hay không. MacBook Pro 16 inch hiện không cung cấp chip Apple M1.

Nếu bạn là một nhà biên tập video hoặc ảnh, bạn sẽ muốn cân nhắc đến Macbook Pro 16 inch với card đồ họa AMD Radeon Pro, có thể tăng tốc các tác vụ chỉnh sửa. (Đó là điểm chính của Radeon Pro; nó cũng đủ lão luyện để chơi game, nhưng không đủ mạnh để chơi chuyên nghiệp.) Model MacBook Pro 13 inch đi kèm với đồ họa tích hợp Intel hoặc đồ họa M1, nhưng không cung cấp sự lựa chọn cho một GPU rời.

MacBook Pro 16 inch cũng cung cấp nhiều bộ nhớ và lưu trữ hơn. Bạn có thể tùy chọn cấu hình nó với dung lượng lưu trữ thể rắn lên đến 8TB và bộ nhớ RAM lên đến 64GB. Số tiền này sẽ đẩy giá niêm yết lên 5.000 đô la, một khoản tiền “điên rồ” chỉ hợp lý nếu bạn biết mình có thể tận dụng không gian lưu trữ và dung lượng bộ nhớ khủng mà nó mang lại.

Xem thêm: Thu mua Macbook cũ

Đầu tư vào tương lai

laptop của Apple từng có các thành phần linh kiện người dùng có thể thay thế, cho phép bạn thay thế ổ cứng bằng SSD và bổ sung thêm bộ nhớ RAM. Nhưng đã không còn nữa. Tất cả các khung của chúng được đóng kín. Thật tệ khi Apple đã quay lưng lại với những người thích mày mò, khám phá, vọc vạch, buộc những người muốn bảo vệ laptop của họ trong tương lai phải chi nhiều tiền để nâng cấp thông số kỹ thuật tại thời điểm mua thay vì nâng cấp sau đó khi giá linh kiện giảm hoặc nhu cầu mới nảy sinh.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng laptop của Apple là những cỗ máy có sức ảnh hưởng lớn và sáng tạo. Bạn có thể thấy nó trong nhiều thiết kế của các hãng laptop khác được lấy cảm hứng từ MacBook.

Nếu bạn không chắc MacBook Air hay Pro có phải là thứ của mình hay không, hãy xem bài viết Tổng hợp 15 Laptop tốt nhất 2021 của chúng tôi.

Liên hệ Thu Mua Titan

( Vui lòng gọi trước khi tới để không làm mất thời gian của quý khách )

Bạn thấy nội dung này hữu ích!

Bấm vào một ngôi sao để đánh giá!

5 / 5. Lượt đánh giá: 1

Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này.

Hotline: 0937587302